Chiếc Áo Người Tu

26/01/2011 // 2 comments // Views: 47 views // Categories: Bài viết, Tùy Bút, Đặc biệt // Tags: .

(TXNM): Ngày tôi còn nhỏ, cứ mỗi lần nhìn thấy các nhà Sư đắp y, đầu cạo nhẵn, mang bình bát, đi chân trần, bước đi từng bước chậm rãi khoan thai theo hàng một dọc theo con đường làng, là lòng tôi bỗng dâng lên niềm tôn kính xúc động khôn tả.

Bộ y và đầu cạo nhẵn quá đỗi thiêng liêng, quá đỗi cao quý. Đến nỗi, dù hàng thứ dân nghèo cho đến hàng thương gia đại phú, trí thức học vị hay quyền quý cao sang thuộc hàng vương giả đi nữa, thì khi diện kiến các nhà Sư đều tỏ lòng tôn kính. Thậm chí hạng người hung ác, gian tà, một khi nhìn thấy các vị Sư từ xa đi đến cũng phải lánh mặt, nếu lỡ chạm trán thì cũng  phải khép nép cúi đầu.

Bên cạnh hình ảnh đức Thế Tôn, thì hình ảnh các vị Sư đối với tôi là điều gì đó thiêng liêng cao quý, là hình mẫu để tôi ngưỡng mộ suốt đời, và cho mãi đến hôm nay, cái cảm xúc ấy trong tôi vẫn không hề thay đổi.

Ngoài xã hội hiện nay người ta mặc quần áo theo thời trang, theo model như: váy ngắn, quần túm, áo dây, áo bó. Họ mặc hết rộng rồi đến hẹp, hết dài rồi đến ngắn, cứ thế luân phiên nhau như vòng sanh tử luân hồi không bao giờ kết thúc. Nhưng rốt cuộc thì sao? Ở đâu rồi cũng về đó, không thấy đẹp thêm chút xíu nào mà càng ngày càng đánh mất đi hình thái, bản sắc dân tộc của chính mình.

Còn chiếc áo của người tu khi khoác nó trên người thì toát lên vẻ thánh thiện, hiền từ, dễ mến. Dù cho đó là một người hung dữ hay xấu xí cỡ nào nếu mặc bộ trang phục Phật giáo thì dễ thông cảm với mọi người hơn, làm cho mọi người chung quanh dễ thân thiện và gần gũi. Nói thế không phải tôi khuyến khích những ai gian tham, trộm cướp, lấy trang phục Phật giáo để khoác lên mình và qua mặt mọi người. Vì hiện nay cũng có một số ít tu sĩ do không liễu tri được giáo pháp đức Thế Tôn truyền dạy, mà xem giáo pháp ấy như một cái nghề để kiếm tiền. Bằng chứng là hiện nay vẫn còn các thầy “Tụng” lãnh các đám tang ra giá lấy tiền. Và tình trạng không mời mà đến vào các buổi trai tăng, ở gia đình Phật tử hoặc ở tại chùa.

Tôi ước mong sao mỗi khi chúng ta khoác trên mình bộ trang phục Phật giáo thì chúng ta phải thật trang nghiêm. Không những nhằm ghi hình ảnh đẹp cho cư gia bá tánh, mà còn nhắm theo mục đích lớn lao hơn nữa, cao quý hơn nữa. Và để đánh giá oai nghi tế hạnh của mình với một giai đoạn mới, với trách nhiệm mới, nặng nề hơn, cụ thể hơn trên con đường tu dưỡng và hoằng pháp sắp đến: “Trên cầu đạo bồ đề, dưới phổ độ chúng sanh”. Con đường rất khó khăn đầy gian khổ, rất nhiều nghịch cảnh trong bối cảnh xã hội tiêu thụ và hưởng thụ tối đa hiện nay.

Trên đây là những suy nghĩ xuất phát từ tấm lòng thành kính vô hạng đối với Tam Bảo, cảm kích từ tình cảm ngưỡng mộ, kính trọng vô hạng đối với hình bóng nhà Sư Phật giáo, giản dị trang nghiêm, từ bi thoát tục mà hiện thế đời thường.

Tác giả: Thích Minh Hiếu

Bài viết khác:

  1. Sự Học của Người Xuất Gia

Comment (2) | Ý kiến - Phản hồi

  1. Nhìn hình ảnh quý Sư “đầu tròn áo vuông” khoan thai nhẹ bước khi đi khất thực, khi thiền hành; nhất là cả 1 đại chúng đông đảo thì chắc chắn ai cũng nảy sinh niềm kính tín vô biên và lòng mong muốn “ngày nào đó” mình cũng an lạc, giải thoát như vậy
    Kính lạy mười phương ba đời Chư Phật.

    Trả lời
    NguonDao
    26/01/2011
  2. Đúng là thật đẹp khi bắt gặp hình ảnh những vị tu sĩ thân đắp mảnh y vàng tay ôm bình bát khất thực hóa duyên đúng theo con đường Phật Tổ Thầy.Trông họ đi xin mà nhìn thật là đi xinh vậy.
    Nhưng trong xã hội hiện nay không ít người vì lợi dưỡng mà đánh mất phẩm hạnh(dù rất ít ) vẫn làm chúng ta cảm thấy chạnh lòng.Thế nhưng :Chiếc áo không làm nên người tu-nhưng người tu không thể rời xa chiếc áo. Cầu mong Phật pháp mãi trường tồn,Nhà sư tu hành thanh tịnh mãi mãi là tấm gương cho hàng phật tử chúng con noi theo.Vì qua Thân giáo và Khẩu giáo của quí ngài giúp chúng con như sống lại 25 thế kỷ trước khi Đức Thế Tôn còn tại thế.A-Di-Đà-Phật.

    Trả lời
    Ngọc-chơn
    26/01/2011

Phản hồi - Ý kiến